โยโย่ เอฟเฟค (yoyo effect)

โยโย่ เอฟเฟค (yoyo effect) เป็นอย่างไร เพราะอะไรคนลดน้ำหนักจะต้องกลัว??
.
โยโย่ ส่วนมากจะเจอในเพลงแร๊ป ตึ้งโป๊ะจ้าย แม้กระนั้นไม่เกี่ยวกับที่ตรงนี้ 55555 จริงๆแล้ว โยโย่เอฟเฟค เป็นกรุ๊ปอาการคล้ายกับเด็กเล่น โยโย่ เป็นเป็นของเล่นทรงกลมมีเชือกอยู่กึ่งกลาง
.
โดยเมื่อพวกเราเหวี่ยงลงด้านล่าง เมื่อเชือกตึงสุดก็จะกระดอนกลับมาข้างบน เปรียบได้ดั่ง..เมื่อพวกเราลดหุ่นแบบเร็วทันใจ เป็นน้ำหนักต่ำลงอย่างเร็ว พอเพียงอยุดทำกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ให้น้ำหนักลง ก็จะกระดอนกลับมาอย่างเร็วเช่นเดียวกัน .~~.
.
แล้วโยโย่ เอฟเฟค มีสาเหตุมาจากอะไร??
ต้นสายปลายเหตุสำคัญๆเป็นการลดความอ้วนแบบไม่ถูกแนวทาง เป็นต้นว่า
- ไม่กินอาหาร จากรับประทาน 3 มื้อ ลดเหลือ 2 มื้อ หรือ ทานมื้อเดียว
- ใช้ยา หรือ อาหารเสริมลดความอ้วน ทำให้ไม่อยากกินอาหาร(กักคุมเองมิได้เลยให้ยาช่วย) หรือยาขับฉี่ ยาถ่าย ยารีบฮอร์โมนไทยลาว เฮ้ย ต่อมไทรอยด์ เฮ้ย ถูกแล้ว ^_^
- การลดแคลอรี่ในมื้อของกินมากมายกระทั่งขาดสารอาหาร
- บริหารร่างกายอย่างมากเกินความจำเป็น
.
รวมทั้งเมื่อได้น้ำหนักที่พึงพอใจ หรือกำเนิดเรื่องผิดปกติกับร่างกาย ดังเช่น เบลอ เมื่อยล้า กระทั่งเลิกทำกิจกรรมที่ลดความอ้วนแล้ว น้ำหนักก็กลับมาพุ่งทะยานเป็นบั้งไฟ 555
.
ส่วนตัวเคยโยโย่จากการละมื้อเย็น 1 รอบ ลดไป 5 กก. กระเด้งกลับมา 8 กิโล รวมทั้ง โยโย่จากการนับ 500 แคลอรี่ 2 เดือน ลดไป 20 กก. รวมทั้งกระดอนกลับมา 30 กก.ใน 6 เดือน (แม่ถามคำถามว่านี้ลูกท้องหรอ 55555)
.
รวมทั้งมีอีกหลายเหตุที่อาจจะทำให้น้ำหนักของคุณมากขึ้นอย่างเร็วแม้ว่าจะปฏิบัติตนแบบเดิม ดังเช่น รับประทานยาคุม ป่วยด้วยโรคไฮโปต่อมไทรอยด์ รวมทั้งอื่นๆ
.
แต่แรกเริ่มเหตุของอาการ โยโย่ เอฟเฟคเป็น"พวกเราสูญเสียมวลกล้าม" ง่ายอย่างยิ่งเลย เท่านี้จริงๆ
.
คนส่วนมากเมื่อมีแรงใจสำหรับการลดหุ่น จะสนแม้กระนั้นจำนวนบนตราชั่ง แม้กระนั้นจริงๆแล้ว สิ่งซึ่งสามารถทำให้น้ำหนักของพวกเราลดน้อยลงไปได้มีหลายต้นเหตุ ยกตัวอย่างเช่น
.
-น้ำ หายไปจากร่างกาย ราวกับที่ผมเคยเขียนไว้ถ้าเกิดพวกเราเสียเหงือ 100 CC น้ำหนักก็หายไป 100 กรัม ถ้าเกิดพวกเราไปเข้าสถาบันลดหุ่น เอาผ้าที่เอาไว้ห่มมาปกคลุมตัวเราแล้วเปิดไฟใส่ ให้เหงื่อออก แน่ๆครับผมน้ำหนักลด ดื่มน้ำ ก็กระดอนกลับมาดังเดิม

-มวลกระดูกน้อยลง ทดลองสังเกตุสถาบันลดหุ่นจะแจกแคลเซียมให้ผู้ซื้อครอสทาน เพราะว่า......

-มวลไขมัน/มวลกล้ามหาย จำนวนมากมีเหตุมาจากการเลิกของกิน ควบคุมแคลอรี่ รับประทานยาเพื่อพวกเราไม่ต้องการที่จะอยากกินอาหาร บริหารร่างกายหนักเกินความจำเป็น แบบงี้โดยมาก มวลไขมันและก็มวลกล้ามจะหาย แม้กระนั้นเพราะ ร่างกายเห็นว่าไขมันสำคัญกว่ากล้าม ทำให้แนวทางการลดความอ้วนแนวทางนี้ "มวลกล้ามหายมากยิ่งกว่าจนถึงเป็นสาเหตุของ โยโย่ เอฟเฟค"
.
ย้ำ!!! "มวลกล้ามที่หายไปเป็นต้นเหตุของโยโย่เอฟเฟค"
.
กล้ามเป็นเตาเผาพลังงาน ผมเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับการลดความอ้วนบอกไว้ว่า กล้ามของพวกเรา 1 โล สามารถเผาผลาญพลังงานได้โดยประมาณ 90-100 Kcal
.
ถ้าหากพวกเราลดหุ่นไม่ถูกแนวทาง ทุกๆ10 กก.ที่หายไป จะเป็นกล้าม 8 โล ไขมันรวมทั้งน้ำ อีก 2 โล (แพทย์แอมแปร์ แพทย์ Anti-Aging กล่าวเอาไว้ในรายการ)
แปลว่า อัตราการเผาของพวกเราห่วยแตกลง 800 Kcal
.
เมื่อพวกเราหยุดกิจกรรมลดความอ้วน เมื่อพวกเราเอาความประพฤติเดิมเป็น ทานแบบเดิมมาใช้ แม้กระนั้นอัตราการเผาไหม้ของพวกเราห่วยแตกลง 800 มีความรู้สึกว่าน้ำหนักจะกระดอนกลับมาไหมแจ๊ะ .~~. เป็นระเบียบ (โยโย่ ล้านเปอร์เซนต์) บางทีก็อาจจะลงไป 10 กก.แต่ว่ากระดอนกลับมา 15 กิโลก็เป็นไปได้
.
แล้วหากกำลังจะลดหุ่น จะต้องแบบไหน แล้วจะทราบได้ยังไงว่าจะไม่โยโย่เอฟเฟค?
.
ถ้าเกิดแบบไหน..คำตอบมี 2 กรณี
ในกรณีที่ 1 เปลี่ยนแปลงความประพฤติปฏิบัติทั้งชีวิต..

-กรณีนี้พวกเรากำลังทำอะไรแล้วน้ำหนักลดน้อยลงอยู่ ตัวกระชับขึ้น ก็ทำต่อไป (ไม่ว่าจะอดมื้อไหน รับประทานกี่แคล บริหารร่างกายบินโผบินการบินแบบไหน ทำตลอดชีพได้ ทำต่อไปยืนยันไม่โยโย่ หรือไม่ก็บางครั้งอาจจะโยโย่แต่ว่าช้ามากมาย) ไม่ขอลงดีเทล

-ในกรณีที่ 2 จะต้องมีการวัดมวลกล้าม ระหว่างที่กำลังลดหุ่น เนื่องจากถ้าหากพวกเราลดความอ้วนสูตรไหนก็ตาม แล้วกล้ามหาย มวลน้ำภายในร่างกายหาย

บอกคุณได้คำเดียว ประตูของคำว่า โยโย่ เอฟเฟค เปิดคอยคุณอยู่ แต่ว่าถ้าเกิดทำแล้วมวลไขมันลด มวลกล้ามยังอยู่ หรือมากขึ้น(อันนี้โคตรดี) คุณมาถูกทางแล้วนะครับทรหดอดทนทำต่อไป ให้เวลาเบาๆเปลี่ยนแปลงมวลร่างกายของพวกเรา

**กระบวนการลดความอ้วนที่ผมเคยทดลองแล้วโยโย่ เอฟเฟคแน่ๆ (สำหรับผมแล้วก็ผมดูแลอยู่และก็ให้คำปรึกษา)
-ไม่กินอาหารบางมือ(โปรตีนน้อยเกินไป กล้ามหายโยโย่)
-นับแคล (แบบข้างบนเลยโดยมากหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ โยโย่)
-รับประทานยาลดความอ้วน (ลองคิดดูดีๆถ้าเกิดยา 1 เม็ดทำให้คนผอมบางได้ ในโลกนี้ปลอดคนอ้วนแล้วครับผม คิดดีๆก่อนรับประทานยาลดหุ่น มันบางครั้งอาจจะเป็นยาเม็ดท้ายที่สุดที่คุณรับประทานก่อนที่จะเสียชีวิต เพราะเหตุว่าใส่สารต้องห้ามพวก ไซบูทรามีน รวมทั้งภาควิชา มอง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประจำเตือนบ่อยครั้งๆ) ทุกๆแบรนด์ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาจับพูดว่าไม่โยโย่ 100% ทุกแบรนด์ 55555
-บริหารร่างกายแบบหักโหม (แทนที่จะได้สร้างกล้าม กลับทำลายกล้าม กล้ามหายก็โยโย่)

สิ่งจำเป็นเป็นจะต้องเบาๆปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต บางบุคคลเกิดขึ้นมาไม่เคยรับประทานผักเลย พอเพียงจะลดความอ้วนมีความรู้สึกว่าทนๆรับประทานไปตอนลดความอ้วน พอลดเสร็จค่อยเลิกรับประทาน (5555 โยโย่แน่ๆ)

คุณจะต้องแปลงแนวทางคิดใหม่ ว่าพวกเราจะทำอย่างยังไงกับผักให้พวกเรากินได้แบบอร่อยไม่ต้องฝ่าฝืน

ดังเช่นว่า..ผมถูกใจรับประทานใบกะเพรามากมาย(กอไก่ล้านตัว) แต่ว่าเพียงพอควบคุมน้ำหนัก ก็ ซื้อมาทำเองแบบไม่ใช้น้ำมัน หรือเปล่า ก็ให้ป้าขาประจำผัดให้แบบไม่ใส่น้ำมัน (แม้บางเวลาป้าจะลืมตัวใส่ให้ก็เหอะ 555555 ป้าบอกเอ็งอย่าเรื่องมาก ^^)
.
พระสงค์ ฉันของกินเพียงแค่ 1-2 มื้อ ก็มิได้ผอมบางทุกรูป
หมีแพนด้า รับประทานแม้กระนั้นใบไผ่ (เป็นผักสิ่งเดียวก็อ้วน)
อย่าสุดขั้วเกินความจำเป็น เอาพอดิบพอดีๆ
.
ในที่สุด..ลดหุ่นมันเป็นองค์วิชาความรู้นะครับ เนื่องจาก ufabet สรีระของคนแต่ละคนต่างกัน ***ฮอร์โมนของพวกเราแต่ละคนก็หลั่งแตกต่างกัน ได้แก่เพศหญิงบางบุคคล เอสโตเจนดร๊อบ ผอมบางทุกส่วนเว้นเสียแต่บั้นท้าย กับ ต้นขา **เพศชายบางบุคคลเทสโทสเตอโลนดร๊อบ อกใหญ่นมแหลม ฯลฯ ^_^
.
ที่อเมริกา Anti Aging มีการสอนเรื่องลดหุ่นสิ่งเดียว 3-4 ปีในปริญญา มีความคิดว่าถ้าเกิดลดความอ้วนมันเกิดเรื่องตื้นๆไม่กินอาหาร แล้ว บริหารร่างกายโดดเดี่ยวก็ซูบผอม รู้สึกว่าแนวทางแบบงั้นคุณจะทำเป็นกี่ครั้งในชีวิต..

#Fitforward #หุ่นดีสร้างได้หุ้นร้ายๆก็สร้างเอง

ความคิดเห็น