ซิลิเนียม (Selenium) สารอาหารเพื่อสุขภาพ

ซิลิเนียม (Selenium) สารอาหารเพื่อสุขภาพ
ซีลีเนียม (Selenium)หมายถึงธาตุอีกประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญต่อสภาพทางด้านร่างกาย มีคุณลักษณะ แม้กระนั้นจำนวนมากจะเจอภายในร่างกายน้อยมาก ซึ่งเป็นส่วนที่ร่างกายสามารถสกัดได้เองจากยีสต์ รวมทั้งเอาไปใช้คุณประโยชน์ได้ในทันที

หน้าที่สำคัญของสิลีเนียม
สิลีเนียม จะมีบทบาทสำคัญ 4 อย่างดังต่อไปนี้
1. ปฏิบัติภารกิจเป็นองค์ประกอบของน้ำย่อย ชื่อว่าน้ำย่อยกลูทาไทโอนเปอร์ออกสิเดส Glutathione Peroxidade โดยจะช่วยกระตุ้นการกำจัดไฮโดรเปอร์ออกไซด์รวมทั้งออแกนิคเปอร์ออกไซด์ให้หมดไป รวมทั้งคุ้มครองปกป้องไม่ให้เยื่อถูกทำลายอีกด้วย ซึ่งต้องดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับวิตามินอีด้วยนั่นเอง แล้วก็นอกเหนือจากนั้นจากการเล่าเรียนโดยนักวิทยาศาสตร์ ก็พบว่าซีลีเนียมสามารถต่อต้านการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน โดยยิ่งไปกว่านั้น โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เพราะเหตุว่าพบว่าเมื่อซีลีเนียมภายในร่างกายต่ำ ก็จะได้โอกาสกำเนิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสูงมากขึ้น

2. ช่วยสำหรับในการสนับสนุนการเติบโตของร่างกายและก็การตำหนิดลูก ทำให้ร่างกายมีการเติบโตอย่างเหมาะสมกับวัย

3. ช่วยทำให้เยื่อสามารถหายใจได้ดิบได้ดีแล้วก็รับส่งอีเล็กตรอนได้อย่างมีคุณภาพเยอะขึ้น

4. ปฏิบัติหน้าที่สำหรับเพื่อการผสานรูปแบบการทำงานของโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีระหว่าง วิตามินดี วิตามินซี แล้วก็ วิตามินเอ

การดูดซึมแล้วก็การเก็บซิลิเนียม (Selenium)
ซีลีเนียม สามารถถูกซึมซับได้ดิบได้ดีที่ลำไส้เล็ก แต่ว่าก็ขึ้นกับอัตราส่วนของซีลีเนียมแล้วก็กำมะถันด้วย ว่ามีความสมดุลกันเยอะแค่ไหน ส่วนการเก็บซีลีเนียมเอาไว้ในร่างกาย จะเก็บไว้ที่ตับแล้วก็ไตสูงที่สุด โดยคิดเป็น 4-5 เท่าของซีลีเนียมที่เจออยู่ในกล้ามและก็เยื่ออื่นๆแล้วก็จะมีเล็กน้อยที่ถูกขับออกมาทางฉี่ โดยถ้าหากพบว่ามีซีลีเนียมถูกขับออกมาทางอุจจาระด้วย โน่นหมายความว่าอาจมีความไม่ปกติหรือมีการซับที่ผิดจำเป็นต้องนั่นเอง

แหล่งของกินที่เจอซีลีเนียม (Selenium)
สำหรับแหล่งของกินที่เจอซีลีเนียมโดยมากจะพบมากในอาหารทะเล ตับ ไต แล้วก็เนื้อสัตว์ แล้วก็เจอได้น้อยมากในพืช โดยซีลีเนียมที่เจอในพืชนั้นก็จะขึ้นกับซีลีเนียมที่มีอยู่ในดินที่ปลูกด้วยนั่นเอง โดยพืชที่มีซีลีเนียมเป็นต้นว่า ต้นหอม มะเขือเทศ ถั่ว จมูกข้าว หน่อไม้ กระเทียม เมล็ดพืช หอมแดงรวมทั้งหอมใหญ่ ฯลฯ

จำนวนซีลีเนียมอ้างอิงที่ควรจะได้รับทุกวันสำหรับคนประเทศไทยวัยต่างๆ
การขาดซีลีเนียม (Selenium)
พบว่าเมื่อร่างกายขาดซีลีเนียมหรือได้รับไม่เพียงพอ จะก่อให้แก่ก่อนได้ ดูได้ ufabet จากริ้วรอยก่อนวัยแล้วก็ผิวที่เหี่ยวย่นลง โน่นก็เพราะเหตุว่าซีลีเนียมจะปฏิบัติหน้าที่สำหรับการรักษาความยืดหยุ่นของกล้าม ถ้าเกิดมีซีลีเนียมน้อย ก็เลยมีผลดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วนั่นเอง ยิ่งไปกว่านี้ยังพบว่าในเด็กที่มีซีลีเนียมน้อยก็ชอบมีปัญหาฟันผุจะต้องถอนแล้วก็อุดหลายครั้งอีกด้วย อย่างไรก็แล้วแต่ยังไม่มีแนวความคิดซึ่งสามารถชี้แจงได้

การเป็นพิษของซีลีเนียม (Selenium)
การได้รับซีลีเนียมไปสู่ร่างกายมาเหลือเกินหมายถึง5-10 ส่วนต่อล้าน จะมีผลให้ซีลีเนียมเข้าไปแทนที่กำมะถันที่อยู่ในอณูของซีนทีน เมไทโอนีนแล้วก็ซีสเทอีน ได้ผลสำเร็จให้ร่างกายไม่อาจจะนำกรดอะมิโนกลุ่มนี้มาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งก็เกิดโทษต่อระบบต่างๆภายในร่างกายเยอะมากๆ และก็ที่พินิจได้ชัดที่สุด ก็คือ อาการเล็บฉีก ผมแห้งขาดความสดชื่น และก็ผมแตกปลายนั่นเอง

ความคิดเห็น